TRAINING : TABLEAU DESKTOP I [Fundamental]

หลักสูตรอบรม (Course Name) :

TRAINING : TABLEAU DESKTOP I [Fundamental]

 

Course Objective (วัตถุประสงค์ของหลักสูตร)

  1. เพื่อนำ Tableau มาใช้ในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถสร้างกราฟหรือ Dashboard ทดแทนเครื่องมือแบบเดิม
  2. เข้าใจหลักการของ Tableau อย่างถ่องแท้ เพื่อที่จะสามารถนำไปต่อยอดกับข้อมูลของตนเองได้ในอนาคต
  3. เพื่อให้ผู้เรียนได้รับความรู้และสามารถนำไปปฏิบัติจริงได้ ผ่านการอบรมแบบ Workshop ที่ได้ลงมือทำจริงในทุกแบบฝึกหัด

 

Audience (ผู้เข้าอบรม)

หลักสูตรนี้ออกแบบสำหรับผู้เรียนตั้งแต่ระดับเริ่มต้นซึ่งอาจจะยังไม่เคยใช้ Tableau มาก่อน หรือผู้ที่มีประสบการณ์ใช้ Tableau มาก่อน แต่ต้องการทบทวนความรู้และความเพิ่มมากขึ้น หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับใครก็ตามที่ต้องทำงานกับข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ทำรายงานสรุป ทั้ง Business Users หรือ IT Users หลักสูตรนี้จะอธิบายหลักการทำ Visualization ของ Tableau อย่างละเอียดและชัดเจน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจ และนำไปต่อยอดได้ หลักสูตรออกแบบให้ลงมือทำ Workshop ให้สร้าง Visualizations ตั้งแต่ระดับง่ายๆ ไปจนถึงระดับซับซ้อน ผู้เรียนสามารถสร้าง Dashboard ที่โต้ตอบได้ (Interactive Dashboards) อย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมให้องค์กรก้าวไปสู่ Self Service BI ได้

 

Duration (ระยะเวลา)                                    

2 วัน วันละ 7 ชั่วโมง

 

Prerequisites (คุณสมบัติผู้เข้าอบรมที่ควรมี)

ผู้เรียนไม่จำเป็นต้องเคยใช้ Tableau มาก่อน

 

Course Includes (สิ่งที่ได้รับ)

  • คู่มืออบรม (Training Manual) สำหรับผู้เรียน
  • ตัวอย่างไฟล์ Workbook ที่ใช้ประกอบการอบรม
  • ตัวอย่างไฟล์ข้อมูล (Data File) ที่ใช้ประกอบการอบรม

 

At the end of this course, you’ll be able to: (สิ่งที่ผู้เรียนจะทำได้ หลังจากจบหลักสูตรนี้)

  • สามารถใช้ Tableau เชื่อมต่อกับข้อมูลภายนอกได้ ในรูปแบบที่หลากหลาย
  • สามารถแก้ไขและบันทึกข้อมูล Data Source ได้
  • เข้าใจหลักการสำคัญของ Tableau อย่างถ่องแท้ เพื่อให้มีรากฐานความเข้าใจที่หนักแน่น สามารถก้าวไปยังขั้นต่อไปอย่างรวดเร็ว
  • เข้าใจความหมายของศัพท์ต่างๆใน Tableau (Tableau Terminology)
  • สามารถใช้งานโปรแกรม Tableau Environment เพื่อสร้าง Visualizations ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • สามารถสร้าง Visualization รูปแบบต่าง ๆ ได้ ต่อไปนี้
    • Area Chart
    • Bat Chart
    • Box Plot
    • Bullet Graph
    • Highlight Table
    • Histogram
    • Line Chart
    • Packed Bubble Chart
    • Pie Chart
    • Scatter Plot
    • Text Table
    • Treemap
    • Combination Chart
  • สามารถสร้าง Visualization บนแผนที่ (Map)
  • สามารถสร้าง ฟิลด์คำนวณ (Calculated Filed) เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการวิเคราะห์และสร้าง Visualization
  • สามารถสร้างการคำนวณแบบ Table Calculation เช่น Running Total, Percent Different From, Percent of Total, Percentile, Moving Calculation
  • สามารถใช้ฟังก์ชันในการวิเคราะห์ขั้นสูง (Advanced Analytics) เช่น Clustering, Forecasting, Trend Line
  • สามารถสร้างแดชบอร์ด (Dashboard) และเรียนรู้การสร้าง Dashboard ที่มีประสิทธิภาพ
  • เข้าใจทางเลือกต่าง ๆ การแชร์ Visualizations ให้กับบุคคลอื่น

 

Preparation (เตรียมตัว)

ผู้เรียนทุกคนควรมี PC หรือ Laptop ที่ติดตั้งโปรแกรม Tableau Desktop หรือ Tableau Prep เวอร์ชัน Trial ที่สามารถใช้งานได้

 

COURSE OUTLINE

TABLEAU DESKTOP I [FUNDAMENTAL]

Introduction to Tableau Desktop

  1. Tableau Environment
  2. Tableau Fundamental Concepts

Connect to and Prepare Data

  1. Connect to Your Data
  2. Set Up Data Sources
  3. Manage Data Sources

Build Charts and Analyze Data

  1. Bar Chart, Line Chart
  2. Pie Chart, Text Table
  3. Scatter Plot, Treemap
  4. Highlight Table, Text Table
  5. Combination Charts

Build and Explore Data Views

  1. Create Hierarchies
  2. Customize Dates and Times Fields
  3. Sort Data
  4. Filter Data from Your Views
  5. Group Data

Geographic Data Analysis in Tableau

  1. Mapping Concepts in Tableau
  2. Build Maps in Tableau
  3. Explore Data in Maps

Create Calculated Fields

  1. Understand Calculations
  2. Functions in Tableau
  3. Working with Strings, Dates, and Type Conversion Functions
  4. Working with Aggregations

Create Table Calculation

  1. Table Calculation Types and Concept
  2. Using Quick Table Calculations to Analyze Data
  3. Customize Table Calculations

Advanced Analysis

  1. Find Cluster in Data
  2. Create a Forecast
  3. Trend Line
  4. Reference Line

Dashboard and Sharing

  1. Create a Dashboard: Combining Your Views
  2. Create a Dashboard: Add Actions for Interactivity
  3. Create the Story
  4. Sharing Your Work